Viettel phủ sóng 4G toàn lãnh thổ Myanmar – Công nghệ
Tập đoàn Viettel gần khai trương mạng di động tại Myanmar vào ngày 9/6, với thương hiệu Mytel. Đây là thị trường quốc tế đồ vật 10 và có quy mô dân số to nhất mà Viettel từng đầu tư (gần 53 triệu người).
Trong năm đầu tiên, Mytel đầu tư cho hạ tầng viễn thông với hơn 7.000 trạm thu phát sóng 4G và hơn 30.000 Km cáp quang. Tại Myanmar, Mytel là mạng di động trước hết và duy nhất phủ sóng 4G tại phạm vi toàn quốc lúc khai trương.
Trước Mytel, trên Myanmar đã hiện diện những nhà mạng như MPT của Nhà nước Myanmar với 42% thị phần, Telenor (Nauy) chiếm 35% thị phần và Ooredoo (Qatar) với 23% thị phần.
“Mật độ điện thoại của Myanmar chưa quá dày đặc và lại mới mở cửa, kinh tế vững mạnh với tốc độ nhanh cần cơ hội cho viễn thông kể chung và Viettel đề cập riêng là siêu lớn. Trong năm 2018, chúng tôi đặt mục tiêu có 2-3 triệu khách hàng ở Myanmar”, ông Lê Đăng Dũng, Phó Tổng giám đốc Tập đoàn Viettel cho biết.
Một cậu bé bán SIM điện thoại tại bến phà tại Yangon, Myanmar. Nhà mạng MPT, Ooredoo và Telenor là những cái tên đã đến trước Mytel và có nhiều thị phần tại đất nước gần 53 triệu dân. Ảnh: Duy Tín. |
Mytel là thương hiệu của Telecom International Myanmar, đơn vị liên doanh giữa Viettel Global với 2 đối tác địa phương, Star High Public Company và Myanmar National Telecom Holding Public (MNTH).
Tổng vốn đầu tư của dự án là 1,5 tỷ USD, chiếm 66% tổng vốn đăng tải ký đầu tư của Việt Nam vào Myanmar. Với dự án này, Việt Nam vươn lên là căn hộ đầu tư to vật dụng 2 của khu vực ASEAN đầu tư vào quốc gia này (tính đến hết tháng 6/2017).
Myanmar cũng là quốc gia có tốc độ phát triển nhanh trong lĩnh vực viễn thông và công nghệ thông tin, được mệnh danh “mảnh đất vàng cuối cùng của châu Á”. Từ một quốc gia có tỷ lệ dùng điện thoại di động rẻ nhất thế giới (chỉ sau Triều Tiên), nhờ chính sách mở cửa, tỷ lệ SIM di động ở đầu người nâng cao từ 10-90% chỉ sau 3 năm. Tổng số lượng thuê bao data nâng cao từ 600.000 lên tới hơn 16 triệu.
Trước lúc Viettel công bố phủ sóng 4G toàn lãnh thổ tại Myanmar, Zalo và FPT cũng đã đặt chân đến thị trường này và đạt được một số thành quả. Năm 2016, sau thời gian nghiên cứu, khám phá thị trường, hàng ngũ Zalo đã vững mạnh ứng dụng nhắn tin OTT trước nhất hỗ trợ ngôn ngữ địa phương ở Myanmar. Chỉ sau 4 tháng thâm nhập thị trường, Zalo đã đạt 2 triệu người dùng trong năm 2016 và vẫn đang tiếp tục phát triển.
Đầu năm 2017, FPT đã trở thành công ty 100% vốn nước ko kể trước tiên giành được tấm vé triển khai hạ tầng viễn thông tại Myanmar với gói thầu trị giá 11,3 triệu USD.
Zalo và tham vọng 50% thị phần ở Myanmar
Tiếp bước những công ty công nghệ Việt Nam “xuất ngoại”, Zalo tới Myanmar và viết tiếp một câu chuyện lãng mạn khác tại xứ sở Phật giáo. |
Cáp quang biển APG gặp sự cố, Internet VN lại ảnh hưởng
Sự cố gây mất dung lượng kết nối Internet quốc tế ở tuyến cáp quang biển APG xảy ra rạng sáng 24/4. Thời gian khắc phục dự kiến 2-3 tuần. |