Du lịch sinh thái: “Muốn níu chân du khách, phải thổi hồn vào nông sản“

Ông Phạm Hà – CEO Luxury Travel đã chia sẻ một số vấn đề du lịch và du lịch nông nghiệp Việt Nam tại hội thảo “Phát triển Du lịch sinh thái gắn với nông nghiệp, nông thôn ở Việt Nam”, trong đó ông Hà nêu bốn vấn đề lớn phải được để ý phát triển.

du lich sinh thai: "muon niu chan du khach, phai thoi hon vao nong san" hinh anh 1

Ông Phạm Hà – CEO Luxury Travel chia sẻ về vững mạnh du lịch nông thôn tại hội thảo.

Đó là, Du lịch Việt Nam hiện nay đặt ra là cơ chế chính sách, nguồn lực, sản phẩm du lịch và xúc tiến hiệu quả. Trong đó, sản phẩm du lịch là 1 trong các vấn đề cốt lõi của sự phát triển.

Sản phẩm du lịch Việt Nam chúng ta hiện đang vừa thừa và vừa thiếu. Thừa những sản phẩm du lịch giống nhau và thiếu sản phẩm độc đáo. Thiếu cả định vị điểm tới du lịch quốc gia trong top mind của khách quốc tế đến Việt Nam.

du lich sinh thai: "muon niu chan du khach, phai thoi hon vao nong san" hinh anh 2

Làng du lịch cộng đồng tại huyện miền núi Nam Giang, Quảng Nam do chính người đồng bào dân tộc khiến siêu phát triển.

Du lịch Việt Nam thiếu nhiều các sản phẩm du lịch có thể đáp ứng nhu cầu của du khách, đó là những sản phẩm mang đến cho du khách các trải nghiệm du lịch mới, chân thực, thú vị, gắn bó sâu sắc với đời sống, văn hoá, di sản và lịch sử của điểm đến. Nhu cầu của du khách trên điểm đến ko chỉ ngừng lại trên các hoạt động tham quan nghỉ dưỡng đơn thuần mà còn là những trải nghiệm văn hóa, lối sống.

Trong bối cảnh đó, du lịch nông nghiệp là 1 thị trường ngách mà Việt Nam có siêu nhiều tài nguyên để có thể cung cấp những sản phẩm rẻ cho cả người Việt Nam và du khách nước ngoài.

du lich sinh thai: "muon niu chan du khach, phai thoi hon vao nong san" hinh anh 3

Sản phẩm tặng du khách do chính đôi bàn tay của các già làng khiến cho ra bằng tre, nứa trên bản địa.

“Thực tế khách du lịch thuần tuý từ Châu u, Châu Mỹ của chúng tôi vô cùng thích các tour nông nghiệp và dựa vào nông nghiệp. Các tour nhiều chuyên dụng cho đối tượng khách này như: Tour một ngày khiến nông dân, trải nghiệm hoạt động trồng lúa, bắt cá, ở nhà dân, hái cà phê, đi cày, đi bừa, cưỡi xe bò, xe trâu, xem trồng nho và thử rượu vang Đà Lạt…

Còn đối với các du khách đến từ những nền văn hóa khác biệt, việc được tậu hiểu, trải nghiệm, khám phá những thiết bị được sử dụng trong đời sống hàng ngày của bà con nông dân là các điều siêu thú vị, hấp dẫn và nghệ thuật.

Việc hấp dẫn du khách nước ngoài ko buộc phải là các điều xa lạ mà chỉ đơn thuần như việc mặc cho khách mặc quần áo của nông dân đồng bằng Bắc Bộ, áo tứ thân, áo dài; học bí quyết ăn bằng đũa, vào bếp nấu cơm từ gạo, bằng rơm rạ… Đôi khi chỉ là những vật dụng của người nông dân dùng để bắt gà, bắt lợn nhưng cũng khiến cho giàu khách Tây có những trải nghiệm hết sức thích thú. Phong phương pháp sống, đời sống hàng ngày của bà con nông dân cũng là sản phẩm mà khách du lịch quốc tế muốn thử, xem và cảm nhận” – ông Hà chia sẻ.

du lich sinh thai: "muon niu chan du khach, phai thoi hon vao nong san" hinh anh 4

Du khách thích thú với giàu sản phẩm do chính đôi bàn tay nông dân phân phối ra.

Ông Phạm Hà đưa ra các giải pháp: Để vững mạnh du lịch nông nghiệp phải chính sách thông thoáng và tăng trưởng hạ tầng. Cùng chiến lược sản phẩm của Tổng cục Du lịch như: Văn hoá, biển, thiên nhiên và sinh thái, du lịch thể thao và giải trí thì du lịch nông nghiệp có thể nằm trong nhóm đồ vật 3.

Xúc tiến trong và ko kể nước, các thị trường mục tiêu. Mô hình mà Tổng cục Du lịch Thái Lan đang xúc tiến vô cùng thành công, hiệu quả như Thai lifestyles – phần to là phong cách sống của nông dân.

Khuyến khích phát triển nông nghiệp sạch và môi trường sinh thái và tăng trưởng bền vững. Mỗi địa phương tậu một sản phẩm nông nghiệp đặc biệt (có thể khiến cho ngay và luôn). Một số sản phẩm nông nghiệp thêm và sản phẩm nông nghiệp khách có thể mua và tặng như gạo Điện Biên, hạt tiêu, điều Phú Quốc, trà Thái Nguyên, Mộc Châu, cà phê Buôn Mê Thuột… sao để khách kết nối những điểm tới thấy đa dạng, lúc đi từ Bắc vào Nam.

du lich sinh thai: "muon niu chan du khach, phai thoi hon vao nong san" hinh anh 5

Khách tây thích thú với việc cưỡi trâu cày ruộng trên Hội An.

Với đối tượng khách nghỉ dài ngày như tại Hội An thì du lịch nông nghiệp chính là sản phẩm có khả năng hấp dẫn du khách, khiến tăng khả năng kéo tới khác lưu trú dài ngày. Du khách sẽ được trải nghiệm nhiều hơn với các sản phẩm du lịch nông nghiệp tại Hội An.

“Phát triển du lịch nhưng bắt buộc chú trọng công tác bảo tồn, phát huy những giá trị văn hóa đặc sắc trên những vùng nông thôn như giữ hồn chợ quê, sản vật đặc trưng, xây dựng những bảo tàng liên quan tới nông nghiệp, nông thôn, bảo tồn những làng nghề thủ công truyền thống: Gốm, lụa, mộc, bồi dưỡng đào tạo những lớp nghệ nhân ở những làng nghề.

Xây dựng nơi người dân sống thành vị trí cao cấp hơn, đáng sống hơn và đáng để du khách đến thăm. Khách có trải nghiệm độc đáo và đáng nhớ. Và hãy nhớ rằng, du lịch giờ đây toàn bộ là điểm đến, trải nghiệm và ký ức” – ông Hà cho biết.

Tiến sĩ Ngô Kiều Oanh – Chuyên gia du lịch nông nghiệp nhấn mạnh: “Nhờ có du lịch nông nghiệp sẽ thúc đẩy việc bảo tồn phổ biến sinh học để có được những sản vật độc đáo mang tính khó khăn kéo đến khách du lịch buộc phải đã góp phần vào việc bảo vệ hệ sinh thái thiên nhiên.

Theo tôi, thời gian đến bắt buộc nhấn mạnh thêm một trong các máu chốt để mở mũi đột phá đang cản trở sự lớn mạnh toàn bộ nền nông nghiệp nước ta là phải tìm được đầu ra cho sản phẩm nông nghiệp và quản lý được chất lượng của sản phẩm. Vì vậy ví như ở nền của vùng cung ứng ra sản phẩm nông nghiệp truyền thống song song xây dựng được vùng du lịch nông nghiệp thì vấn đề này được giải quyết rất triệt để”.

du lich sinh thai: "muon niu chan du khach, phai thoi hon vao nong san" hinh anh 6

Vùng nông thôn tại Quảng Nam ngày càng tăng trưởng du lịch, kéo tới khách quốc tế.

Tiến sĩ Ngô Kiều Oanh nhấn mạnh thêm, cái quan trọng của việc vững mạnh du lịch nông thôn là cần giữ gìn và phát triển ngành nghề làm ra sản vật cũng như thị trường đã có sẵn lâu năm của các sản vật đó. Các làng nghề nông nghiệp truyền thống về bản chất còn là những chợ đầu mối về nông sản thực phẩm mang tính xã hội hóa siêu cao, là bức tranh mỗi làng một sản phẩm (OCOP).

Thứ hai là giữ gìn và lớn mạnh lực lượng lao động lành nghề bao gồm cả những nghệ nhân với các bí quyết nghề làm cho ra các sản vật đặc sản có giá trị kinh tế cao được truyền từ thế hệ này sang thế hệ khác.

Nhờ có du lịch nông nghiệp sẽ bảo tồn và tăng trưởng được truyền thống văn hóa lịch sử, bộ mặt nông thôn, phong cách sống sạch sẽ văn minh ở những làng quê sẽ được hình thành và cải thiện nhanh chóng.

Cho thuê wifi du lịch quốc tế