Du lịch nông thôn: Cân bằng giữa phát triển và bảo tồn

du lich nong thon: can bang giua phat trien va bao ton hinh anh 1

Khách du lịch tham quan làng rau Trà Quế nức tiếng ở Hội An. Ảnh: T.H

Ông Hồ Tấn Cường cho biết, Quảng Nam là tỉnh có tiềm năng, ưu điểm về điều kiện tự nhiên để lớn mạnh du lịch, nổi bật là 2 di sản văn hóa thế giới Đô thị cổ Hội An, Khu đền tháp Mỹ Sơn, cùng với Khu tham gia trữ sinh quyển thế giới Cù Lao Chàm và đường bờ biển dài 125km với nhiều bãi tắm cao cấp như: Hà My, Cửa Đại, Bình Minh, Tam Thanh, Kỳ Hà, Bãi Rạng…

Bên cạnh đó, Quảng Nam còn có 360 di tích và danh thắng, những giá trị văn hóa phi vật thể đặc biệt của cư dân miền biển, đồng bằng, miền núi thể hiện sự nhiều về văn hóa của 5 dân tộc chính cư trú trên địa bàn.

Điều này giúp giải quyết bài toán cân bằng giữa tăng trưởng và bảo tồn những di sản và giàu tài nguyên du lịch khác…du lich nong thon: can bang giua phat trien va bao ton hinh anh 2

Du khách nước không tính được trải nghiệm cảm giác làm cho nông dân ở Hội An. (Ảnh: Trương Hồng)

Sản phẩm nông nghiệp được phát triển và PR đến du khách như thế nào?

– Các sản phẩm du lịch nông nghiệp với hoạt động tham quan, trải nghiệm ở các làng quê, làng nghề, nông thôn Quảng Nam như chương trình trải nghiệm những hoạt động nghề nông tại Làng rau Trà Quế (Hội An), Làng gốm Thanh Hà (Hội An), Làng rau An Mỹ (Hội An), Làng rau Thanh Đông (Hội An), Làng chài (Cù Lao Chàm – Hội An), Làng bắp Cẩm Nam (Hội An), Làng trái cây Đại Bình (Nông Sơn)…

Những chương trình du lịch này giúp du khách được hòa vào cuộc sống thực tại của người dân, được xới đất trồng rau, tưới nước… Làng rau Trà Quế (Hội An) là sản phẩm du lịch nông nghiệp sinh động của du lịch Quảng Nam gần 10 năm qua, mỗi năm đón hàng chục nghìn lượt khách tham quan.

Du lịch nông nghiệp trên Quảng Nam còn được xây dựng và vững mạnh tại những huyện miền núi phía Tây của tỉnh với những chương trình tham quan, khám phá văn hóa, cuộc sống của người dân đồng bào dân tộc thiểu số, tham gia biểu diễn văn nghệ cùng người dân tộc bản địa, xem trình diễn âm nhạc truyền thống, thưởng thức ẩm thực, khám phá các nghề dệt thổ cẩm truyền thống…

Đây là những sản phẩm du lịch có sự kết hòa hợp giữa du lịch nông nghiệp, du lịch cộng đồng và du lịch văn hóa, mang đến 1 nét độc đáo mới cho du lịch Quảng Nam với những điểm: Làng du lịch Pơning (Tây Giang), làng du lịch Bho Hoong (Đông Giang), Làng Du lịch cùng đồng Cơ Tu (Nam Giang)…

Những chủ trương, chính sách cụ thể của tỉnh trong việc thúc đẩy tăng trưởng du lịch nông nghiệp trong gian tới là gì, thưa ông?

– Thời gian qua tỉnh đã có nhiều phấn đấu để đầu tư hoàn thiện kết cấu hạ tầng du lịch, từng bước nâng lên chất lượng cơ sở vật chất kỹ thuật và chất lượng lao động. Qua đấy chúng tôi tạo dựng được nhãn hiệu Du lịch Quảng Nam mà vượt trội là Hội An, Mỹ Sơn.

du lich nong thon: can bang giua phat trien va bao ton hinh anh 3

Nhờ vào đó, năm 2017, Quảng Nam đã đón được gần 6 triệu lượt khách, nâng cao 85,1% so với cộng kỳ năm 2007; thu nhập du lịch đạt 9.200 tỷ đồng.

Năm 2015, tỉnh Quảng Nam cũng đã xây dựng chiến lược về du lịch nông thôn tỉnh Quảng Nam, góp phần định hướng tăng trưởng du lịch nông nghiệp đạt hiệu quả hơn; tỉnh cũng đã ban hành Đề án “Phát triển làng nghề truyền thống gắn với lớn mạnh du lịch ở địa bàn tỉnh công đoạn 2015 – 2020”.

Bên cạnh những sản phẩm du lịch truyền thống, chúng tôi đã xây dựng và tăng trưởng giàu sản phẩm du lịch nông nghiệp hòa hợp với xu hướng khám phá, trải nghiệm của khách du lịch hiện nay”, ông Hồ Tấn Cường nói.

Chúng tôi đang tham mưu UBND tỉnh và HĐND tỉnh phê duyệt “Đề án quy định chính sách hỗ trợ lớn mạnh du lịch cùng đồng tỉnh Quảng Nam đến năm 2025” nhằm hỗ trợ đầu tư cho các điểm du lịch cùng đồng để tăng trưởng du lịch, trong đấy có du lịch gắn với nông nghiệp, nông thôn, góp phần bảo vệ tài nguyên thiên nhiên, các giá trị văn hóa truyền thống, góp phần nhiều hóa sản phẩm, đáp ứng nhu cầu du khách, hướng đến lớn mạnh du lịch vững bền trong thời gian đến.

Quảng Nam đã nhận được sự hỗ trợ cực kỳ lớn từ những tổ chức quốc tế trong sự nghiệp tăng trưởng du lịch đề cập chung cũng như trong xây dựng và vững mạnh các sản phẩm du lịch nông nghiệp như: ILO, EU, UNESCO, FIDR…

Các tổ chức này đã hỗ trợ hiệu quả những hoạt động đào tạo nguồn nhân lực, công tác tuyên truyền, nâng cao nhận thức cộng đồng về bảo vệ môi trường thiên nhiên, bảo vệ những giá trị, những tiền lực trên những khu vực nông thôn, làng quê đang tăng trưởng du lịch nông nghiệp.

Qua hội thảo này, chúng tôi mong rằng sản phẩm du lịch nông nghiệp trên những địa phương ở cả nước sẽ được chú ý hơn nữa, góp phần đưa Việt Nam trở nên điểm tới hấp dẫn, thân thiện trong mắt bạn bè quốc tế.

 Xin cảm ơn ông!

Cho thuê wifi du lịch quốc tế