“Đầu tư cho du lịch sinh thái sẽ là xu hướng cạnh tranh tất yếu“
Sáng nay (18.5), tại TP.Hội An (Quảng Nam), Tổng cục Du lịch, UBND tỉnh Quảng Nam và Báo Nông thôn Ngày nay/Dân Việt phối thích hợp tổ chức hội thảo “Phát triển Du lịch sinh thái vững bền gắn với nông nghiệp, nông thôn”.
Tại hội thảo, ông Nguyễn Quý Phương – Vụ trưởng Vụ Lữ hành, Tổng cục Du lịch phân tích: Du lịch sinh thái gắn nông nghiệp, nông thôn được hiểu là loại hình du lịch, sản phẩm du lịch chuyên dụng cho du khách dựa chủ yếu tại nền tảng của hoạt động, thể tích chế tạo nông nghiệp với quan điểm tăng trưởng bền vững về môi trường sinh thái và văn hóa, đảm bảo kết hợp tiện dụng của những bên tham gia, đặc trưng là thuận tiện của cộng đồng trực tiếp tham gia chế tạo sản phẩm du lịch nông nghiệp.
Ông Phương nhắc thêm, trong mô hình du lịch sinh thái, khách du lịch được trải nghiệm, khám phá cuộc sống ở các vùng nông thôn và cảm thấy hài lòng; khiến cho gia nâng cao những giá trị và thúc đẩy tiêu dùng những sản phẩm nông nghiệp thông qua du lịch.
Ông Nguyễn Quý Phương – Vụ trưởng Vụ Lữ hành, Tổng cục Du lịch phát biểu tại hội thảo.
Theo ông Phương, để khai thác vững mạnh hoạt động du lịch sinh thái gắn với nông nghiệp và nông thôn bắt buộc phải bảo đảm được các yếu tố, diện tích tổ chức những hoạt động du lịch nông nghiệp (điểm đến) là công ty thể tích cụ thể thuộc về những tổ chức lãnh thổ nông nghiệp như trang trại, đồng ruộng, rừng trồng; làng quê, thôn bản, làng chài, miệt vườn… Những điểm đến này luôn cất đựng các giá trị văn hóa truyền thống, những lễ hội, làng nghề truyền thống, nền ẩm thực và những sản vật địa phương gắn với các khía cạnh môi trường khí hậu, thổ nhưỡng đặc trưng…
Ngoài giá trị đặc thù cốt lõi, diện tích khai thác bắt buộc bảo đảm các khía cạnh cảnh quan, môi trường, điện, cấp, thoát nước và kết nối giao thông thuận lợi với các trung tâm, những điểm du lịch khác để tạo thành sản phẩm du lịch hấp dẫn…
Nhiều đại biểu tham quan gian hàng của nông dân tại hội thảo. (Ảnh: P.V)
Thứ hai là chủ thể chế tạo hoạt động du lịch nông nghiệp; các hoạt động của du lịch nông nghiệp phân phối cho du khách; chia sẻ tiện dụng giữa những bên tham dự hoạt động du lịch nông nghiệp; vai trò cầu nối của những đơn vị lữ hành; hoạt động xúc tiến quảng bá, truyền thông điểm đến; xây dựng thương hiệu cho địa danh, sản phẩm nông nghiệp gắn với địa danh cung ứng sẽ góp phần siêu lớn trong việc tăng trưởng du lịch nông nghiệp.
Đại biểu thích thú với nhiều loại sản phẩm nông nghiệp sạch của nông dân. (Ảnh: P.V)
Ông Phương cho biết ông đã khảo sát tại các nước tăng trưởng du lịch và nhận thấy, họ đã có giàu mô hình khai thác du lịch sinh thái nông nghiệp vô cùng thành công, mang đến giá trị gia nâng cao cao cho cả du lịch và nông nghiệp. “Đầu tư cho vững mạnh du lịch sinh thái nông nghiệp sẽ là xu thế khó khăn tất yếu”, ông Phương khẳng định.
Cũng theo ông Phương, đối với Việt Nam, du lịch và nông nghiệp là hai ngành có mối quan hệ chặt chẽ và đều là ngành mũi nhọn được ưu tiên phát triển. Chính sách phát triển nông thôn mới gắn với lớn mạnh kinh tế du lịch trên nhiều địa phương Quảng Ninh, Ninh Bình, Cần Thơ, Sơn La, Lào Cai, Hà Giang, Thái Bình, Quảng Nam, Đồng Tháp…; chương trình Mỗi làng một sản phẩm (OCOP)…
“Xu hướng đầu tư cho phát triển nông nghiệp hữu cơ, nông nghiệp khoa học cao của các nhà đầu tư lớn trong và ngoài nước (như Tập đoàn Vingroup, TH True milk, FLC…) là điều kiện thúc đẩy hoạt động du lịch sinh thái nông nghiệp lớn mạnh tại hai góc độ tạo thành điểm đến để kéo tới khách và thúc đẩy tăng chi tiêu của du khách thông qua tiêu thụ sản phẩm nông nghiệp” – ông Phương nhấn mạnh.
Quang cảnh Hội thảo vững mạnh Du lịch nông thôn do báo NTNN/Dân Việt phối hòa hợp với Tổng cục Du lịch và UBND tỉnh Quảng Nam tổ chức, diễn ra sáng nay tại Hội An. (Ảnh: P.V)
Cũng theo ông Nguyễn Quý Phương, sản phẩm du lịch sinh thái nông nghiệp là điểm nhấn có sức hút, đóng vai trò tích cực trong việc thúc đẩy vững mạnh khách.
Tại TP.HCM nhu cầu khách du lịch tham quan trải nghiệm ở khu nông trại miệt vườn nâng cao đều mỗi năm từ 20-30%, riêng khu Nông nghiệp Công nghệ cao TP.HCM (huyện Củ Chi) với thể tích 88ha, tập trung các hoạt động nghiên cứu, cung ứng giống rau, hoa, cá kiểng, đào tạo, chuyển giao và du lịch) trong 3 năm qua, lượt khách du lịch tới tăng lên 200% (từ 7.000 lượt năm 2014 lên sắp 15.000 lượt năm 2017).
Còn trên Quảng Nam, năm 2017, tỉnh này đã đón được sắp 6 triệu lượt khách, tăng 85,1% so với cùng kỳ năm 2007; thu nhập du lịch đạt 9.200 tỷ đồng.
Sự liên kết giữa những nhà hàng lữ hành và những công ty sản xuất sản phẩm du lịch sinh thái nông nghiệp ngày càng phát triển, tạo nên nhiều tour du lịch độc đáo, hấp dẫn bước đầu được du khách đón nhận.
Một số tour đã trở nên thương hiệu để kéo đến khách du lịch trong và ngoài nước, điển hình như: Tour một ngày làm nông dân cho du khách nước bên cạnh trên làng rau Trà Quế, Hội An (Quảng Nam), tour du lịch miệt vườn sông nước Cửu Long, tour thưởng ngoạn phong cảnh ruộng bậc thang mùa lúa chín tại vùng cao trên Mù Cang Chải, Sa Pa, Pù Luông, Mai Châu…
Khách Tây thích thú lúc dự việc cày ruộng tại Hội An.
Nhiều hoạt động được tổ chức để du khách có thể trải nghiệm trong không gian văn hóa của nền sinh thái văn minh lúa nước như trồng lúa, bắt cá, tại nhà dân, đi cày, đi bừa, cưỡi xe bò, xe trâu…
Sự tham gia trực tiếp của bà con nông dân trong các hoạt động du lịch nông nghiệp đã tạo ra sự phong phú, hấp dẫn của các sản phẩm du lịch, đồng thời đem lại thu nhập cao hơn cho bà con nông dân ngoài hoạt động nông nghiệp thuần túy.
Điển hình là dịch vụ homestay (lưu trú tại gia) được khai thác rộng rãi trên giàu vùng nông thôn, miền núi (Quảng Nam, Hòa Bình, Hà Giang, Đồng Tháp, An Giang…). Một số mô hình homestay được đầu tư, vận hành và kiểm soát chất lượng nghiêm ngặt hướng tới tiêu chuẩn 5 sao (hệ thống homestay được tư vấn và quản lý bởi Công ty CBT Travel).
“Du lịch sinh thái nông nghiệp đã đem lại hiệu quả kinh tế, xã hội cho giàu địa phương, nhiều doanh nghiệp, là phương thức xóa đói giảm nghèo đặc trưng trên các cộng đồng khó khăn, tạo thêm nguồn sinh kế; tạo nên việc làm, đem lại thu nhập, sinh kế ổn định cho bà con nông dân, cải thiện đời sống của bà con nông dân, giúp người dân gắn bó với quê hương hơn” – ông Phương phân tích.
Vấn đề quan trọng mà Vụ trưởng Vụ Lữ hành nhấn mạnh là, đi kèm với sự thành công, vẫn còn có giàu khó khăn đối với mô hình du lịch sinh thái nông nghiệp, nông thôn như chưa có giàu sản phẩm độc đáo, có hàm lượng chất xám cao, chuyên nghiệp…
“Giá trị cốt lõi của nông nghiệp bản địa, bản sắc, văn hóa truyền thống, sự tinh tế, dấu ấn đặc trưng vùng miền trong các sản phẩm du lịch sinh thái nông nghiệp chưa được khai thác có chiều sâu, chưa độc quyền nghiệp. Hầu hết các hoạt động du lịch nông nghiệp vẫn mang tính tự phát, nhỏ lẻ, trùng lặp”, ông Nguyễn Quý Phương đánh giá. |
“Để du lịch nông thôn ngày càng phát triển, bắt buộc có sự thích hợp tác giữa nhà hàng lữ hành và các điểm tới sản xuất hoạt động du lịch nông nghiệp còn hạn chế. Nhiều điểm du lịch nông nghiệp gặp cạnh tranh trong việc kết nối với công ty lữ hành để hoàn thiện, xây dựng sản phẩm du lịch nông nghiệp cũng như thu hút khách du lịch trong nước và quốc tế, phải được thực hiện trên cơ sở cam kết đảm bảo chất lượng dịch vụ, được quản lý tốt. Bà con nông dân có được thu nhập tốt, sản phẩm du lịch được sinh lời nhờ có nguồn khách ổn định” – ông Phương nêu rõ.