Du lịch gắn với nông nghiệp

Ông Ngô Hoài Chung – Phó Tổng cục trưởng Tổng cục Du lịch cho biết, tăng trưởng du lịch kết hòa hợp giữa nông nghiệp, nông thôn, nông dân là xu hướng ko chỉ của Việt Nam mà là xu hướng mới ở thế giới.

du lich gan voi nong nghiep-nong dan se tao nen mot san pham noi troi hinh anh 1

Phát triển du lịch gắn với nông nghiệp, nông thôn, nông dân sẽ tạo ra một sản phẩm du lịch mới, nổi trội.

Để khiến việc này, buộc phải tập trung vào một số giải pháp trong thời gian tới như phải thống nhất nhận thức phối thích hợp giữa những ngành hữu quan trong lĩnh vực nông nghiệp vào lĩnh vực du lịch. Điều kiện thủy địa để tăng trưởng sản phẩm là du lịch trong nông nghiệp chúng ta còn cực kỳ to và có điều kiện vững mạnh sản phẩm hấp dẫn, có sức kéo đến mạnh mẽ, nâng cao cường mức chi tiêu về thời gian lưu trú của du khách đối với dòng sản phẩm này.

“Tuy nhiên trong thời gian vừa qua, loại sản phẩm này chúng ta chưa nhận thức đúng, thiếu các cơ chế chính sách. Do vậy bắt buộc có sự phối hợp chặt chẽ giữa ngành du lịch và ngành nông nghiệp để cùng nhau xây dựng sản phẩm, có cơ chế chính sách khuyến khích nông thôn, nông dân biến sản phẩm nông nghiệp thành sản phẩm du lịch, qua đó thu hút khách du lịch;

Việc vững mạnh sản phẩm nông nghiệp mang tiện lợi khác tạo nên lợi thế cho sản phẩn du lịch, hướng đến một du lịch bền vững, có trách nhiệm và xu hướng chung thế giới du lịch gắn với cùng đồng, cộng đồng hưởng lợi từ du lịch và góp phần làm gia nâng cao giá trị nông sản, mang đến tiện dụng cho người nông dân ko phải qua việc bán nông sản mà qua việc tổ chức dịch vụ cho du khách và thu lợi từ cung ứng dịch vụ, nâng cao dân trí, nâng lên thu nhập… cho người nông dân. Đây là con đường đề tăng trưởng du lịch bền vững, mang đến lợi ích, quyền lợi cho người nông dân theo hướng văn minh, hiện đại.

Chính vì vậy, tăng trưởng du lịch nông nghiệp là góp phần làm cho đời sống nông thôn được toàn bộ hơn, nhận thức và sự hiểu biết của nông thôn, nông dân được nâng cao cường hơn, dân trí được nâng cao, nâng cao mức hưởng thụ văn hóa và đời sống vật chất tinh thần cho người nông dân, góp phần tạo nên một sản phẩm mới, nổi trội của du lịch”, ông Chung cho biết.

Ông Nguyễn Phú Ban – Giám đốc Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn thành phố Đà Nẵng cho biết, muốn tăng trưởng du lịch sinh thái vững bền đòi hỏi buộc phải có sự chung tay sự của cộng đồng dân cư, bởi những giá trị kinh tế mang lại rất lớn. Không các có giá trị về mặt kinh tế mà còn là có giá trị về tâm linh, thiên nhiên, bản sắc văn hóa dân tộc.

Ông Nguyễn Phú Ban – Giám đốc Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Đà Nẵng chia sẻ ý kiến ở hội nghị.

“Mỗi làng quê, mỗi địa phương, mỗi tỉnh thành phố đều có bản sắc riêng vì vậy chúng ta nên có lộ trình, kế hoạch cụ thể của từng địa phương để lớn mạnh ngành du lịch mũi nhọn này. Đi đâu? Ăn gì? Hiện nay người dân đi du lịch siêu chú ý đến nhiều vấn đề, giá trị du lịch mang lại, du khách cực kỳ quan tâm đến chuỗi giá trị mà du lịch sinh thái mang lại, họ suy nghĩ, tìm hiểu rất kỹ trước lúc đi đến địa điểm đó để du lịch. Đòi hỏi nên có sự phối phù hợp của chính quyền địa phương, công ty lữ hành du lịch, khu dân cư đó để thu hút du khách.

Đối với những tỉnh miền Trung và Tây Nguyên để đẩy mạnh vững mạnh nông nghiệp hữu cơ phục vụ du lịch thì buộc phải phải nâng cao vai trò của Hiệp hội hữu cơ Việt Nam trong việc kết nối, liên kết để tạo sản phẩm nông nghiệp hữu cơ dùng cho du lịch. Tại những địa phương thì ngành nông nghiệp và ngành du lịch bắt buộc có chương trình, quy chế phối phù hợp trong việc phát triển sản phẩm dịch vụ du lịch sinh thái nông nghiệp, có như vậy thì mới gắn kết được lớn mạnh nông nghiệp với khai thác tiềm năng du lịch của khu vực”, ông Ban kiến nghị.

Ông Phạm Hà – CEO Luxury Travel cho biết, 4 vấn đề to du lịch Việt Nam đặt ra hiện nay là cơ chế chính sách, nguồn lực, sản phẩm du lịch và xúc tiến hiệu quả. Trong đó, sản phẩm du lịch là 1 trong các vấn đề cốt lõi của sự phát triển.

Sản phẩm du lịch Việt Nam chúng ta hiện đang vừa thừa lại vừa thiếu: Thừa các sản phẩm du lịch giống nhau và thiếu sản phẩm độc đáo. Thiếu cả định vị điểm tới du lịch quốc gia trong top mind của khách quốc tế đến Việt Nam. Du lịch Việt Nam thiếu nhiều các sản phẩm du lịch có thể đáp ứng nhu cầu của du khách, đấy là các sản phẩm mang đến cho du khách những trải nghiệm du lịch mới, chân thực, thú vị, gắn bó sâu sắc với đời sống, văn hoá, di sản và lịch sử của điểm đến. Nhu cầu của du khách trên điểm tới ko chỉ ngừng lại trên những hoạt động tham quan nghỉ dưỡng đơn giản mà còn là các trải nghiệm văn hóa, lối sống.

Ông Hà cũng cho biết, thực tế khách du lịch thuần tuý từ Châu u, Châu Mỹ của chúng tôi rất thích các tour nông nghiệp và dựa vào nông nghiệp.

 “Để tăng trưởng du lịch nông nghiệp cần chính sách thông thoáng cho du lịch, xúc tiến trong và bên cạnh nước, các thị trường mục tiêu. Mô hình mà Tổng cục Du lịch Thái Lan đang xúc tiến rất thành công, hiệu quả như Thai lifestyles – phần lớn là phong cách sống của nông dân; khuyến khích vững mạnh nông nghiệp sạch và môi trường sinh thái và phát triển bền vững.

Mỗi địa phương mua 1 sản phẩm nông nghiệp đặc thù (có thể làm cho ngay và luôn); Chú trọng công tác bảo tồn, phát huy những giá trị văn hóa sinh động ở các vùng nông thôn như giữ hồn chợ quê, sản vật đặc trưng, xây dựng các bảo tàng liên quan đến nông nghiệp, nông thôn, bảo tồn những làng nghề thủ công truyền thống: Gốm, lụa, mộc, bồi dưỡng đào tạo những lớp nghệ nhân trên những làng nghề; Xây dựng nơi người dân sống thành vị trí xa sỉ hơn, đáng sống hơn và đáng để du khách đến thăm…”, ông Hà kiến nghị thêm.

Cho thuê wifi du lịch quốc tế