“Cần cơ chế riêng để “bơm vốn” cho du lịch nông thôn“
Sau buổi tổ chức Hội thảo “Phát triển Du lịch sinh thái bền vững gắn với nông nghiệp, nông thôn”, ông Ngô Hoài Chung – Phó Tổng cục trưởng Tổng cục Du lịch đã kết luận và đánh giá buổi hội thảo thành công phải chăng đẹp.
“Hội thảo đã có 11 ý kiến đóng góp tham luận, thay mặt chủ trì tôi đánh giá hầu hết các ý kiến ấy nhằm mục đích giúp du lịch ngày càng vững mạnh hơn”, ông Chung nhấn mạnh.
Ông Ngô Hoài Chung cho biết thêm, khu vực Miền Trung – Tây nguyên vô cùng có tiềm năng, mũi nhọn để tăng trưởng du lịch, đây là vùng đất có lợi thế về tăng trưởng du lịch nhất nước, trong ấy chú trọng là du lịch nông thôn, vì tài nguyên thiên nhiên đa dạng, kết phù hợp với văn hóa phong phú.
Ông Ngô Hoài Chung – Phó Tổng cục trưởng Tổng cục Du lịch kết luận trên hội thảo.
Cái quan trọng trong việc tăng trưởng du lịch nông nghiệp, nông thôn trong thời gian tới vẫn là giá trị cốt lõi của nông nghiệp bản địa, bản sắc, văn hóa truyền thống, sự tinh tế, dấu ấn đặc biệt vùng miền trong những sản phẩm du lịch sinh thái nông nghiệp phải phải có chiều sâu, chuyên nghiệp.
Đặc biệt, cơ sở hạ tầng, cơ sở vật chất phụ trợ trên giàu điểm du lịch nông nghiệp bắt buộc được đầu tư hoàn chỉnh nhằm bảo đảm chất lượng.
Tiếp tới là sự thích hợp tác giữa siêu thị lữ hành và các điểm tới cung cấp hoạt động du lịch nông nghiệp buộc phải ngày càng được liên kết mạnh hơn. Vì lâu nay, giàu điểm du lịch nông nghiệp gặp cạnh tranh trong việc kết nối với công ty lữ hành để hoàn thiện, xây dựng sản phẩm du lịch nông nghiệp cũng như thu hút khách du lịch trong nước và quốc tế.
“Cái quan trọng nữa là vai trò phối hợp liên ngành của nông nghiệp, du lịch, công thương. Về chính sách lớn mạnh du lịch sinh thái gắn với nông nghiệp, nông thôn, thời gian đến buộc phải có cơ chế chính sách riêng cho việc đầu tư nguồn lực phát triển du lịch nông nghiệp, đặt biệt là công tác tập huấn, bồi dưỡng cho bà con nông dân về kỹ năng, thái độ chuyên dụng cho khách buộc phải đặt lên hàng đầu.
Cho nên, việc đào tạo được đội ngũ nhân viên chuyên dụng cho là người dân địa phương phải có một phương pháp độc quyền nghiệp, lành nghề, thân thiện sẽ tạo được sản phẩm hấp dẫn để phục vụ khách.
Cuối cùng là đầu tư cho truyền thông PR sản phẩm du lịch nông nghiệp. Xây dựng nhãn hàng cho du lịch nông nghiệp buộc phải được đầu tư bài bản tại cơ sở đặc biệt vùng miền, theo mùa nông nghiệp, sản vật địa phương (mỗi làng 1 sản phẩm). Bên cạnh đó, phải xây dựng bản đồ du lịch nông nghiệp, tăng cường khai thác ứng dụng khoa học thông tin, truyền thông cao cấp hiệu quả để PR du lịch nông nghiệp.
Đưa các sản phẩm nông nghiệp đặc biệt gắn với những địa danh để PR cho du lịch nông nghiệp trên những diễn đàn, hội chợ, hoạt động xúc tiến khác nhau, từ ấy du lịch nông nghiệp mới khẳng định được nơi của mình”, ông Chung nêu rõ.