`Bom tấn` giá trên trời, người dùng chọn smartphone tân trang – Điện thoại

Hâm mộ iPhone X của Apple từ cực kỳ lâu nhưng Nguyễn Thanh Nga (Hà Đông, Hà Nội) vừa quyết định sắm sắm 1 chiếc iPhone 7 Plus hàng tân trang với giá khoảng hơn 10 triệu đồng. “iPhone X quá đắt. Mua 7 Plus, số tiền còn dư em có thể mua thêm tai nghe ko dây AirPods”, Nga chia sẻ.

Với Đỗ Quốc Huy (Nam Từ Liêm, Hà Nội), cậu sinh viên đại học năm đồ vật 3 này phải đợi hơn 1 năm để sở hữu cho mình chiếc LG G6 hàng tân trang với giá khoảng 5,5 triệu đồng. Thời điểm mới về Việt Nam, G6 có giá bán ở 15 triệu đồng.

'Bom tan' gia tren troi, nguoi dung chon smartphone tan trang hinh anh 1
Nhiều người ưng ý iPhone X nhưng ko thể sắm nổi vì mức giá quá cao. Ảnh: Thành Duy.

Quyết định tìm sắm của Nga và Huy cho thấy có một bộ phận người tiêu dùng chú ý đến điện thoại cao cấp, nhưng thay vì bỏ cả nghìn USD để tậu các sản phẩm mới, họ có xu thế chờ đợi, cân đề cập giàu hơn. Do đó, họ ưu tiên chọn các chiếc máy đời cũ, tân trang để tiết kiệm chi phí.

Có một thực tế là điện thoại cao cấp ngày càng đắt tại Việt Nam. iPhone X hàng hiệu được chào giá 30 triệu cho bản dung lượng phải chăng nhất. Ở nhóm “dễ thở hơn”, Galaxy S9+ giá 23,5 triệu trong khi Xperia XZ2 hàng hiệu giá 20 triệu. Nếu chọn sắm hàng xách tay, bạn vẫn bắt buộc bỏ ra khoảng 24 triệu đồng cho 1 chiếc iPhone X 64 GB.

Không thể phủ nhận giá trị mà các smartphone bom tấn tại 1.000 USD mang lại: đó là những kỹ thuật mới nhất, con chip mạnh nhất, camera phải chăng nhất.

Giá cao nhưng các chiếc máy này lại có xu hướng giảm siêu nhanh sau 1 thời gian bán ra, đặc trưng là nhóm điện thoại cũ. Chẳng hạn, iPhone 7 Plus 1 năm về trước có giá khoảng 22 triệu đồng cho bản 32 GB, iPhone 7 là 18 triệu đồng. Hiện nay, người sử dụng có thể tậu iPhone 7 Plus tân trang với số tiền khoảng 10 triệu, iPhone 7 là 8,3 triệu đồng.

Những sản phẩm như LG G6, Samsung Galaxy S8, S8+ hay HTC U11 bản tân trang đều có giá rất hấp dẫn. G6 bán với giá khoảng 5,5 triệu đồng, Galaxy S8 khoảng 9 triệu trong khi HTC U11 là 7,3 triệu đồng.

'Bom tan' gia tren troi, nguoi dung chon smartphone tan trang hinh anh 2
iPhone 7, 7 Plus là những chiếc di động tân trang bán chạy nhất hiện nay. Ảnh: Thành Duy.

“Từ lâu, nhiều liên hệ điện thoại xách tay trên Hà Nội không còn tập trung vào hàng mới 100% mà đẩy mạnh nhóm hàng tân trang”, Trung Trí – đại diện 1 hệ thống di động xách tay lớn chia sẻ. Theo anh này, giá rẻ là thế mạnh cạnh tranh siêu to của nhóm di động tân trang với các sản phẩm hàng hiệu bán tại thị trường hiện nay.

Lấy một ví dụ để so sánh, iPhone 7 Plus 32 GB hàng tân trang hiện có giá khoảng 10,4 triệu đồng trong lúc trường hợp mua hàng chính hãng, toàn bộ bảo hành trên một đại lý lớn, số tiền bạn buộc phải bỏ ra là là 19,99 triệu đồng.

iPhone, những loại di động Android tân trang hiện được xem là sản phẩm chủ lực ở nhiều hệ thống di động nhỏ lẻ. Lợi thế về giá giúp họ tồn ở trước sức ép mạnh mẽ từ các ông lớn bán lẻ.

“Tất nhiên, lúc mua loại mặt hàng này, người sử dụng cũng buộc phải đánh đổi nhiều thứ. iPhone kể riêng và điện thoại tân trang nói chung bán đa dạng tại Việt Nam là máy đã qua sử dụng. Không ít trong số đó là các chiếc bị hỏng hóc, lỗi phần cứng được mông má lại để bán cho người dùng”, Ngọc Long, đại diện một công ty sửa chữa iPhone trên Hà Nội nói.

Nhược điểm của loại sản phẩm này không ít. Chẳng hạn, tuổi thọ pin của máy không thể so sánh với hàng mới. Hỏng hóc vặt cũng có nguy cơ xảy ra giàu hơn. Đó là nguy cơ mà người tậu máy tân trang bắt buộc cân đề cập trước khi lựa chọn. Về mặt này, máy xịn có lợi thế hơn nhờ được bảo hành, hoặc đi kèm các gói bảo hiểm rơi vỡ.

Khi mua máy tân trang, những shop cũng sẽ rút lại phần phụ kiện chính hãng của máy, chỉ bán kèm các loại phụ kiện thay thế với chất lượng kém hơn. Chưa nói chế độ bảo hành trên những địa chỉ bán máy tân trang kém xa hàng chính hãng. Lượng cửa hàng chấp nhận cho đổi, trả máy hoặc bảo hành phần cứng trong thời gian khoảng 1 năm là ko nhiều.

'Bom tan' gia tren troi, nguoi dung chon smartphone tan trang hinh anh 3
Giá những mẫu di động sang trọng giảm siêu nhanh sau lúc ra mắt. Số liệu: Counterpoint.

Thực chất, xu thế sử dụng rộng rãi điện thoại tân trang ko chỉ xuất hiện tại Việt Nam.

Theo báo cáo của Counterpoint, điện thoại tân trang tại toàn cầu đạt mức vững mạnh 13% mỗi năm. Chỉ trong năm 2017, khoảng 140 triệu chiếc smartphone tân trang được bán ra, chiếm sắp 10% thị phần smartphone toàn cầu.

Theo những nhà phân tích, việc người dùng tậu mua smartphone tân trang, bên cạnh khía cạnh tiết kiệm chi phí, còn do những hãng di động dần kém sáng tạo. Những chiếc di động đẳng cấp có 2 năm tuổi vẫn siêu được sử dụng rộng rãi vì chúng không thua kém giàu so với máy đời mới nhưng lại ưu việt hơn máy tầm trung.

Trong số smartphone tân trang bán ra toàn cầu, Apple và Samsung nắm giữ khoảng 75% thị phần. Bản thân Apple cũng bán ra những chiếc iPhone dạng tân trang mà hãng gọi là Refurbished tại giàu thị trường, chứ không riêng gì nguồn hàng “mông má” có xuất phát từ Trung Quốc, Hàn Quốc.

Smartphone tân trang bành trướng toàn cầu

Mỗi năm, thị trường điện thoại tân trang phát triển 13% toàn cầu. Riêng năm ngoái, có khoảng 140 triệu chiếc di động được bán dạng sang tay.

iPhone X

iPhone X

iPhone X là điện thoại di động thiet ke và tăng trưởng bởi Apple, được giám đốc điều hành Tim Cook công bố vào ngày 12/9/2017 cùng với iPhone 8 và iPhone 8 Plus ở Nhà hát Steve Jobs của Apple Park. Thiết bị chính thức tới tay người sử dụng từ ngày 3/11/2017. Sản phẩm được đặt tên là iPhone X để kỷ niệm 10 năm iPhone, với X là chữ số La Mã cho số 10.

Kích thước: 143,6mm (cao) x 70,9mm (rộng) x 7,7mm (dày)Khối lượng: 174gBộ nhớ RAM: 3 GBMàn hình: 5,8 inch Super Retina HD OLEDMáy ảnh: 12MP (sau, camera kép), 7MP (trước)

Website

Cho thuê wifi du lịch quốc tế